แชร์ประสบการณ์ ทดสอบภาษาอังกฤษระดับ B1 เพื่อใช้ต่อวีซ่า

สวัสดีค่ะ เนื่องจากเจ้าของ blog ต้องดำเนินการต่อวีซ่ารอบสอง หรือ FLR(M) ในเดือนกันยายนนี้แล้ว สิ่งหนึ่งที่ต้องเตรียมคือผลทดสอบความรู้ภาษาอังกฤษระดับ A2 (GESE Grade 3) แต่เนื่องจากหลายท่านแนะนำว่าถ้าสามารถสอบ B1 (GESE Grade 5) ได้ก็ทำเลย เพราะจะช่วยให้ประหยัดค่าทดสอบภาษาฯ ในการต่อวีซ่าครั้งต่อไปค่ะ

ในครั้งนี้เราเลือกที่จะสอบกับสถาบัน Trinity College London เนื่องจากดูแนวการสอบแล้วจะเป็นเพียงการสนทนาเท่านั้น และมีศูนย์สอบที่เราสะดวก คือที่ Leeds ค่ะ โดยจะสรุปเป็นขั้นตอนต่างๆ ดังนี้

1. การสมัครสอบ (booking test)

  • ลิ้งค์การสมัครสอบ https://www.trinitycollege.com/site/?id=3220
  • Book your test -> คลิ้กเลือกศูนย์สอบที่สะดวก (เราเลือกศูนย์สอบที่ Leeds Centre)
  • เลือกวันและช่วงเวลาสอบ
  • กรอกข้อมูลการสมัคร สิ่งที่ต้องเตรียมในขั้นตอนนี้ คือ ID จะเลือกใช้ ID Type เป็น Passport หรือ BRP ก็ได้ค่ะ , ที่อยู่, อีเมล, และเบอร์โทรศัพท์
  • ชำระค่าสมัครสอบ £150 ด้วยบัตรเดบิต แต่ถ้าต้องการ study pack หรือ ชุดคู่มือแนะนำการสอบ (จ่ายเพิ่ม £25) แต่เจ้าของ blog ไม่ได้สั่งซื้อเนื่องจากคิดว่าคำแนะนำและแนวการสอบที่หน้าเว็บของสถาบันฯ นั้นเพียงพอแล้ว
  • ค่าสมัครสอบจะรวมค่าบริการส่งผลทดสอบ (Certificate) ทางไปรษณีย์ Royal Mail อยู่แล้ว
  • มีบริการ ID & Registration Check (ตรวจสอบ id และข้อมูลการสมัครสอบ) และ Secure Delivery (จ่ายเพิ่มอย่างล่ะ £12.50) อันนี้เราไม่ได้ใช้บริการ เพราะคิดว่าได้ตรวจสอบเอกสารและข้อมูลการสมัครอย่างดีแล้ว ส่วนการ Delivery คิดว่าบริการของ Royal Mail นั้นดีอยู่แล้วค่ะ
https://www.trinitycollege.com/site/?id=3220

2. ได้รับการยืนยันการสมัครสอบ (confirmation)

  • หลังจากชำระเงินเรียบร้อยแล้วจะได้รับอีเมล 2 ฉบับ
    • ฉบับแรก ยืนยันการสมัคร พร้อมย้ำให้เราตรวจสอบข้อมูลส่วนตัวของเราว่าถูกต้องหรือไม่ ถ้าไม่ถูกให้รีบแจ้งแก้ไขตามเบอร์ติดต่อที่แนบมา และมีลิ้งค์ดาวน์โหลด Topic Form ที่จะใช้ในการสอบ และลิ้งค์แนะนำแนวการสอบ https://www.trinitycollege.com/site/?id=3365
    • ฉบับที่สอง ยืนยันเวลาสอบ (เวลาที่เราต้องไปถึงสถาบันฯ และเวลาเริ่มสอบ)

3. การเตรียมตัวสอบ (guide and preparation for candidates)

  • วิธีเตรียมตัวสอบ แนวการสอบ วีดีโอตัวอย่างการสอบ ตามลิ้งค์ของสถาบันฯ ล้วนมีประโยชน์มากในการเตรียมตัวสอบค่ะ
  • ลิงค์ Guide and Preparation for Candidates มีตัวอย่างแนะนำการเขียน topics , tense, เนื้อหา, คำที่ควรใช้ หรือเรื่องที่อาจถูกถามใน conversation part
  • การสอบจะแบ่งเป็น 2 parts
    • 1) Topic Part (5 นาที) เราจะถูกถามและสนทนาเกี่ยวกับ Topic ที่เราเขียนไป และ เราต้องถาม Examiner จำนวน 1 คำถามด้วยค่ะ (ถามเกี่ยวกับ topic ของเรา เช่นถ้าเราตั้ง topic เกี่ยวกับงาน ก็ถามเขาเกี่ยวกับเรื่องงาน เป็นต้นค่ะ)
    • 2) Conversation Part (5 นาที) จะถูกสุ่มถาม 2 ใน 6 topics ดังนี้
      • Festivals
      • Means of transport
      • Special occasions, eg birthday celebrations
      • Entertainment, eg cinema, television, clubs
      • Music
      • Recent personal experiences
  • ดังนั้น เราจึงควรเตรียมประโยคหรือสิ่งที่เราจะพูดเกี่ยวกับ topic ที่เราเขียนไป และ 6 topics ใน conversation part ที่เราจะถูกสุ่มถาม ซึ่งก็สามารถศึกษาแนวทางได้จากลิ้งค์คำแนะนำที่สถาบันฯ ให้มาค่ะ
ลิ้งค์สำหรับการเตรียบตัวสอบ

4. การเดินทาง สถานที่ (location)

  • สถานที่ Trinity College London : Leeds Centre
    • อาคาร West One, 114 Wellington Street, Leeds, LS1 1BA (มี location แจ้งมาในอีเมลด้วย)
  • เคาน์เตอร์ของ Trinity ที่ Leeds Centre จะอยู่ชั้นแรกของอาคาร West One เลย
  • ที่จอดรถสำหรับผู้ที่ขับรถไปเอง เผื่อเวลาตรงนี้ด้วยนะคะ เราได้ที่จอดรถใกล้สุดคือ เป็นที่จอดกลางแจ้งข้างๆตึก และมักจะเต็มอยู่เสมอ ไม่มีตู้จำหน่ายบัตรจอดรถต้องโทรศัพท์ไปแจ้งตอนเข้าจอดและตอนจะออก (parking pay by the phone) และชำระเงินผ่านบัตรเดบิต อัตรา 5£/ 2 hrs

5. วันสอบและการสอบ (testing)

  • อย่าลืมเอกสาร ID (ที่ตรงกับที่เรากรอกไว้ในขั้นตอนการสมัคร) และ Topic Form (ที่เขียน topics เรียบร้อยแล้ว) นำติดตัวไปด้วย
  • ไปที่เคาน์เตอร์ตามเวลานัดค่ะ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะให้เราขึ้นไปที่ชั้น 3 จากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่แนะนำในการสอบ (ไม่อนุญาตให้คนที่ไม่ได้สอบเข้าไปในห้องของสถาบันฯ นะคะ)
  • เจ้าหน้าที่จะขอดูเอกสาร ID และ Topic Form ที่เราเตรียมไป
  • Security Check เจ้าหน้าที่จะให้เราปิดโทรศัพท์ ถอดนาฬิกา ตรวจมือ ตรวจหู ตรวจกระเป๋ากางเกง และให้เราเก็บของทุกอย่างไว้ใน locker ของสถาบันฯ และเซ็นรับกุญแจ locker (สิ่งที่ให้เรานำติดตัวเข้าไปในห้องสอบได้มีเพียง ID Card , Topic form และกุญแจ locker เท่านั้น)
  • ก่อนเข้าห้องสอบ จะมีการเช็คเอกสาร ID กับใบหน้าเรา ,ให้เราทดสอบการพูดกับไมโครโฟนโดยการนับ one-ten, และสอบถามข้อมูลอีกนิดหน่อยเพื่อยืนยันข้อมูลที่เรากรอกไว้
  • การสอบจะใช้เวลารวมประมาณ 10 นาที ในห้องสอบจะมี Examiner 1 ท่าน และแบ่งการสอบ(สนทนา) เป็น 2 parts ดังนี้
    • Topic Part (5 นาที) เราจะถูกถามและสนทนาตาม topic ที่เราเขียนไป และเราต้องถาม Examiner กลับหนึ่งคำถามด้วยค่ะ
    • Conversation Part (5 นาที) เราจะถูกสุ่มถาม 2 ใน 6 topics
    • hint ตอนที่ Examiner ทักทายเรา เราควรทักทายกลับ และถ้าเขาพูดถึงสภาพอากาศวันนั้นเราก็ควรพูดความคิดเห็นของเราเพิ่มเติมไปด้วยค่ะ
    • ถ้าจบการสอบ Examiner จะบอกเราว่าจบการสอบค่ะ
  • หลังออกจากห้องสอบ เจ้าหน้าที่จะให้เรารอในห้อง locker เพื่อเซ็นคืนกุญแจ locker และจะได้รับทราบผลทดสอบเลยค่ะ แล้วสถาบันฯ จะส่งผลทดสอบมาให้ตามที่อยู่ที่เราแจ้งไว้ ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย กลับบ้านได้

6. การรับผลการทดสอบ (certificate)

  • สถาบันฯ จะส่งผลการทดสอบ หรือ Certificate มาทางไปรษณีย์ (Royal Mail) ตามที่อยู่ที่เรากรอกไว้ในขั้นตอนการสมัคร
  • ชื่อของ Certificate คือ Grade 5 Graded Examination in Spoken English (GESE) Entry Level Certificate in ESOL International Speaking and Listening (Entry 3) CEFR B1.1
  • ระยะเวลารอรับเอกสารประมาณ 1 สัปดาห์ หลังจากวันสอบค่ะ

7. สำหรับผู้ที่คิดว่าจะสอบระดับ A2 ดูข้อมูลตามลิ้งค์

ผิด ตก ยกเว้น ขออภัย และขอบคุณเพื่อนๆ ที่เข้ามาชม blog หวังว่าคงเป็นประโยชน์บ้าง ๆ

สามารถ ติดตามเจ้าของ Blog ได้ที่ YouTube ช่อง Good More Ning นะคะ

Leave a comment